27.2.07

NGUYỄN HOA -- Thơ từ Hà Nội: Ánh mắt tươi

NGUYỄN HOA



+ Tên thật: Nguyễn Hoa Kỳ
Sinh ngày: 12-02-1947
Quê quán: thôn Lưu Xá, xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng, Hà Nam
Chức vụ: Phó trưởng ban tổ chức Hội, Phó bí thư Đảng ủy cơ quan Hội Nhà văn Việt Nam
(số 9, Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội)

+ Tác phẩm chính (đã xuất bản):
- Dưới mặt trời, tập thơ, NXB. QĐND., 1988
- Vàng của mùa thu, tập thơ, NXB. Hà Nội, 1989
- Ngôi sao số phận, tập thơ, NXB. Thanh Niên, 1991
- Con Tổ Quốc, tập thơ, NXB. QĐND., 1992
- Sấm lành, tập thơ, NXB. Hội Nhà văn VN., 1993
- Sơn ca, tập thơ, NXB. VHTT., 1994
- Từ một đến tám, tập thơ, NXB. VHTT., 1997
- Trở về, tập thơ, NXB. QĐND., 1997
- Cây trong vườn ông nội, tập thơ thiếu nhi, NXB. VHTT., 1998
- Mùa xuân không bị bỏ quên
- Nhận



Mùa thu năm kia, 2005, nhà thơ Nguyễn Hoa đã cho ra đời tập thơ “Ánh mắt tươi” ở Nxb. Hội Nhà văn. Ông có gửi tặng tôi tập thơ ấy, một người ở tít tận TP.HCM., qua đường bưu điện. Thơ không bao giờ chỉ đọc một lần, nhất là thơ của những nhà thơ rất kiệm lời như Nguyễn Hoa. Lúc này, một lần nữa tôi đọc thơ ông, khi rằm tháng giêng sắp đến.

Tôi nghĩ, thơ hàm súc, ít chữ, có lẽ rất thuận lợi để khắc sâu vào tâm khảm người đọc, lại rất tiện để viết thư pháp trên giấy quý, hay chạm vào kim sách vàng ròng, đục trổ vào vách núi giữa trời. Thơ của ông hẳn cũng đã được nhiều nơi tôn vinh với các hình thức như vậy chăng? Tôi không rõ, chỉ thấy vài năm gần đây, thơ rất ngắn của ông xuất hiện trên các tuần báo, tạp chí văn học nghệ thuật, các tuyển thơ sang trọng của nước ta. Trên trang web miễn phí này, thơ ông cũng vẫn quý báu, như chén rượu ngon trên manh chiếu mỏng.

Và còn có một điều nữa, ở thể thơ hai chữ, ba chữ, thơ tôi
(tập “Kẻ bị ném vào bão”, 1995) và thơ Nguyễn Hoa có nét nào như thể “gặp gỡ”. Phải chăng, mọi bài thơ hai chữ cũng đều khởi từ nguồn dân gian nghìn xưa? Thơ hai chữ Nguyễn Vỹ tiền chiến cũng khởi từ nguồn mạch ấy? Và ở thơ tôi, thơ Nguyễn Hoa, đều tổng hoà thêm từ một nguồn đăng đối, hàm súc: thể thơ bảy chữ tám câu, tứ tuyệt, hoành phi, câu đối cổ điển trong ý hướng quyết liệt cách tân? (*)

--------------- (*) Thể thơ hai chữ tứ tuyệt là một trong những sáng tạo rất riêng của Trần Xuân An.

Thơ hay khi tất cả những thủ thuật, kĩ xảo đã được nhà thơ quên đi. Các bậc tiền bối thơ đã bảo thế. Thơ Nguyễn Hoa có bài đã vượt lên kĩ thuật, do đó, nhuần nhị, thật tình, thật đọng và cũng có khi rất hận, rất sắc.

Tôi trân trọng chạm khắc thơ ông vào biển nền (template), một loại phù điêu trên mạng liên thông (internet) rất đẹp của Google, nơi ai cũng có thể chạm khắc cho riêng mình, cho những người mình quý mến để chia sẻ với những người đọc của mình, mặc dù chúng ta ít người viết nhật kí web. Thơ "nhà tranh" hay "nhà ngói" đều đẹp, nếu “nàng thơ” đẹp thật, với chiều sâu nội tâm và tầm cao trí tuệ. Tôi tin rằng thơ trên một mẩu bao thuốc lá trong tù có khi lớn lao, sâu sắc, vĩnh cửu hơn thơ nạm ngọc chốn cung đình. Vậy thì nề hà chi website hay weblog...


Tuy nói vậy, nhưng tôi vẫn hi vọng một ngày nào đó, tôi sẽ được hân hạnh mời thơ ông vào website của tôi, một website thật "hoành tráng", xứng đáng...


Ánh mắt tươi

Con tắm nắng mai tơ trong mát gió
Con sưởi rơm thơm của mẹ ngày đông
Rồi con có:
Nắng, lửa
Ánh mắt tươi của mẹ.

Ánh mắt tươi-lửa-nắng
Ấm con
Mùa buốt lạnh
Ấm đêm
Đang phủ nửa hành tinh!

Tháng 8-04


Từ

Từ bùn lầy
Mọc lên
Sen đỏ

Từ đồi sỏi
Mọc lên
Lau trắng

Từ trời cao
Mọc trăng
Khuôn mặt em.


Gặp mắt người

Quỳ vàng son
Hoa ngợp trời
Tây Nguyên khát!

Đâu nước mát
Gặp mắt người
Sâu giếng khơi!

Năm 04


Phù sa

Tình yêu
Lũ dâng
Phù sa
Nước ròng
Màu bãi


Chiều Hà Nội

Xâm xẩm
Đường Trần Hưng Đạo vắng hoe
Một tý nắng
Một tý gió
Một tý xạc xào
Lá run run
Câu thơ bạn:
“Ngày buồn ta rất xanh
Chẻ ra mà đốt khói” *

Đáy ly giọt bia tươi rói
Ngày chìm vào chiều
Hà Nội
Sao bừng mắt dọi…

* Thơ Nguyễn Thụy Kha


Thích

Tôi thích
kẹo vừng, kẹo lạc…
sóng sánh chè tươi
ớt cay, măng đắng…

Tôi thích
lời thẳng
đắm lòng
thơ ngắn!

Tôi thích
gió mạnh
xanh trời!

Hà Nội, cuối thu


Khi giơ cao

Rất nhiều những hội nghị
Rất nhiều những cánh tay giơ cao
Rồi như giống nhau
Cùng ý nghĩ.

Sao nhiều việc vẫn còn im lặng đá
Sức ỳ nào?
Sao nhiều việc không bén nhanh như cứu hoả
Sức ỳ nào?

Đến bao giờ
Hết nhiều cánh tay héo
Khi giơ cao!


Nọc

Ý ngay
Lời thẳng
Độc nọc rắn
Buốt nọc ong
Chữa lành bệnh
Tận trong
Hồn người

Năm 03


Sao

Bùn đất sinh ra lươn
Trơn tuồn tuột
Bùn đất sinh ra chạch
Lẩn nhanh ẩn hiện
Trời đất sinh ra người
Sao có người
Trơn
Như lươn
Lẩn
Như chạch

Năm 03


Hương em

Mịn đêm
Trăng ngần
Gió mỡ

Hương em
Ngát lạ
Ngậy trời!

Nguyễn Hoa





11 giờ 30 & 21 giờ 29, ngày 25-02 HB7
7 giờ 47 & 9 giờ 50, 26-02 HB7

6 giờ 45, 27-02 HB6: một trong những

.